;"
Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao: Sản xuất khép kín, nâng tầm giá trị nông sản Việt
Lượt xem: 51
Được thành lập từ năm 1955 với tên gọi ban đầu là Nông trường quốc doanh Đồng Giao, trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, hiện Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu (CPTPXK) Đồng Giao tiếp tục khẳng định được thương hiệu DOVECO trên thị trường trong nước và quốc tế, hoạt động khép kín từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm, không ngừng nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam.
Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao: Sản xuất khép kín, nâng tầm giá trị nông sản Việt

Vùng nguyên liệu dứa phục vụ sản xuất cho Nhà máy DOVECO Ninh Bình tại thành phố Tam Điệp.

Ông Đinh Gia Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Công ty CPTPXK Đồng Giao cho biết: Những năm qua, để trở thành nhà cung cấp nông sản, chế biến hàng đầu Việt Nam, tiến sâu vào thị trường nhiều nước như: EU, Mỹ, Nhật Bản.., Công ty CPTPXK Đồng Giao (DOVECO) đã đẩy mạnh cơ cấu lại tổ chức, đổi mới mô hình kinh doanh, hoạt động theo mô hình khép kín, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm... 

Hiện nay, Công ty đã xây dựng được mô hình sản xuất khép kín theo chuỗi giá trị, từ sản xuất nông nghiệp, chế biến và kinh doanh xuất khẩu rau quả với các dây chuyền sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đối với sản xuất nông nghiệp, Công ty đã hình thành và quản lý 4 vùng nguyên liệu chính ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Như tại Ninh Bình, Công ty đang quản lý và chỉ đạo sản xuất gần 4.000 ha đất trồng dứa và các cây trồng như chanh dây, đậu tương, ngô ngọt tại thành phố Tam Điệp và huyện Nho Quan. 

Vùng nguyên liệu tại Đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ, đã phát triển tập trung tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, với tổng diện tích 4.500 ha, gồm các cây nguyên liệu chính là: Vải thiều, ngô ngọt, rau chân vịt, đậu tương rau. 

Đối với vùng nguyên liệu tại Tây Bắc, phát triển tại các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Điện Biên, với tổng diện tích 8.500 ha; các cây nguyên liệu chính gồm: ngô ngọt, xoài, nhãn, dứa, chanh leo. 

Vùng nguyên liệu tại Tây Nguyên, đã phát triển tại Gia Lai, Đăk Nông, Đăk Lắc, tổng diện tích 8.500 ha. Các cây nguyên liệu chính gồm: chanh leo, dứa Cayen và MD2, ngô ngọt, ngô rau bao tử, chuối tiêu hồng. Ngoài ra, Công ty còn hợp tác với hơn 315 Hợp tác xã và thương lái trên toàn quốc. 

Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, Công ty áp dụng công nghệ hữu cơ, công nghệ cao, như sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, màng phủ nilon, bón phân hữu cơ và phân vi sinh. Rau quả sản xuất ra đáp ứng yêu cầu cao của các nước phát triển ngay từ khi còn ở trên đồng ruộng. 

Trong sản xuất công nghiệp, Công ty cũng là đơn vị xuất khẩu rau quả hàng đầu của cả nước sang thị trường EU. Tổng công suất chế biến rau quả hiện đạt 136.000 tấn sản phẩm/năm. Công ty đang sở hữu 3 Trung tâm chế biến rau quả hiện đại bậc nhất hiện nay, gồm: Nhà máy DOVECO Ninh Bình, công suất 32.000 tấn sản phẩm/năm; Nhà máy DOVECO Gia Lai, công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm và Nhà máy DOVECO Sơn La, công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm. 

Tại 3 trung tâm chế biến, Công ty đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, tự động lên tới 90% nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức, Mỹ và các nước G7, đáp ứng được công suất sản xuất lớn, bảo đảm chất lượng sản phẩm, đặc biệt là chất thải công nghiệp. Sản phẩm chế biến của công ty đa dạng, gồm: IQF, BQF, Cô đặc, Puree, đóng lon hộp. Các mặt hàng tiêu biểu, được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng như: Dứa cô đặc, dứa puree, chanh dây cô đặc, chanh dây puree, vải puree, ruột chanh dây đông lạnh, vải lạnh, rau chân vịt đông lạnh, đậu tương rau đông lạnh, ngô ngọt đóng hộp, dứa hộp... 

Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao Sản xuất khép kín nâng tầm giá trị nông sản Việt
Chế biến dứa xuất khẩu tại Nhà máy DOVECO Ninh Bình.

Cũng theo ông Phó Tổng giám đốc Công ty CPTPXK Đồng Giao Đinh Gia Nghĩa, từ khi chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty cổ phần, Công ty đã đầu tư xây dựng các trung tâm chế biến rau quả hiện đại với thiết bị và công nghệ từ Italia, Đức, Nhật Bản, cùng đội ngũ công nhân, kỹ sư có tay nghề cao, được đào tạo cơ bản, có chuyên môn sâu. 

Từ đó, DOVECO đã xây dựng được cơ chế kinh doanh độc lập, tự chủ, có khả năng thích ứng với những biến động của thị trường trong nước và quốc tế, góp phần hiện đại hóa nền kinh tế nước nhà, thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam. 

Doanh thu xuất khẩu không ngừng tăng. Năm 2023, doanh thu công ty đạt 3.000 tỷ đồng; trong đó, kim ngạch xuất khẩu chiếm 80%. Kim ngạch xuất khẩu của Công ty năm 2023 đạt 169% so với năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 1.500 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. 

Hiện sản phẩm của DOVECO đã có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là thành quả của chiến lược "đưa nông sản Việt Nam vươn ra thị trường thế giới", giúp DOVECO trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu rau quả sang thị trường quốc tế. Đồng thời, việc kinh doanh bán hàng trong nước vẫn được Công ty quan tâm đẩy mạnh, từng bước mở rộng thị trường. 

Doanh số bán hàng trong nước năm 2023 tăng 12% so với năm 2022. Doanh số bán hàng trong nước 6 tháng đầu năm 2024 đạt 320 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng chủ lực bán nhiều trong nước, gồm: Nước ép quả đóng lon 330ml (nước dứa, nước chanh dây, nước cam, nước vải, nước xoài, nước đào, nước chuối); Ngô ngọt đóng hộp (ngô hạt, ngô nghiền); sản phẩm cô đặc và lạnh đóng túi nhỏ 0,5 hoặc 1 kg. Riêng đối với sản phẩm ngô ngọt, mặt hàng của Công ty CPTPXK Đồng Giao chiếm hơn 70% thị phần từ Đà Nẵng trở ra. 

Năm 2023, sản phẩm DOVECO có mặt tại 53 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước, Công ty CPTPXK Đồng Giao cũng rất quan tâm đến việc đảm bảo đời sống, nguồn thu nhập, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Công ty ký hợp đồng lao động trực tiếp với người lao động và đồng thời hợp tác với nguồn lao động tại các địa phương. 

Tính đến hết năm 2023, tổng số lao động Công ty quản lý và hợp tác là hơn 31.300 người, trong đó có gần 300 kỹ sư có trình độ cao các chuyên ngành về chế biến, máy thực phẩm, cây trồng, bảo vệ thực vật... Đặc biệt, trong số gần 4 nghìn lao động do Công ty đang trực tiếp quản lý và trả lương, tỷ lệ đồng bào dân tộc tại Chi nhánh DOVECO Ninh Bình chiếm 5%, Chi nhánh DOVECO Gia Lai chiếm 60% và Chi nhánh DOVECO Sơn La chiếm 80%. Lương bình quân của người lao động Công ty đạt từ 8-10 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Lê Thị Bích Thủy, công nhân Nhà máy DOVECO Ninh Bình cho biết: Tôi đã gắn bó với công việc tại nhà máy Tam Điệp hơn 20 năm nay. Tại đây, các chế độ về lương, thưởng, chăm sóc sức khỏe, độc hại, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Hiện nay, mức thu nhập của tôi là 15 triệu đồng/người/tháng. Chồng tôi cũng làm việc tại Công ty với mức lương gần 20 triệu đồng/tháng. Nhờ mức lương này, vợ chồng tôi đã xây dựng được nhà cửa kiên cố, khang trang, mua sắm các tiện nghi phục vụ cuộc sống, có phương tiện tốt để đi lại, đặc biệt là nuôi các con học xong đại học, cao đẳng, hiện đều có việc làm ổn định cuộc sống. Đời sống người lao động ổn định, môi trường làm việc tốt, chúng tôi yên tâm làm việc và quyết tâm gắn bó, đóng góp cho sự phát triển bền vững của Công ty... 

Qua chặng đường 69 năm xây dựng và phát triển, Công ty CPTPXK Đồng Giao đã khẳng định được năng lực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, trở thành công ty tốp đầu về cung cấp thực phẩm đóng hộp uy tín nhất Việt Nam, giữ vững vị thế trong "Câu lạc bộ các doanh nghiệp có doanh thu ngàn tỷ đồng"... 

Thời gian tới, trong chiến lược phát triển, Công ty đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, quan tâm nghiên cứu các giống cây trồng mới có giá trị cao về năng suất, chất lượng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu các vùng, miền. Tiếp tục quy hoạch vùng nguyên liệu đúng với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp và định hướng của địa phương. Đồng thời, tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, chế biến theo hướng khép kín, hiện đại... Quan tâm hơn đến đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ khi về thăm Nông trường Quốc doanh Đồng Giao ngày 20/7/1960, trong đó có câu: ".... Công nhân nông trường cố gắng làm việc thật tốt để xây dựng Đồng Giao trở thành một nông trường giàu có, làm ra thật nhiều sản phẩm xuất khẩu cho Nhà nước...".

Theo Baoninhbinh.org.vn
  • Từ khóa :
Tin mới
Video nổi bật
UBND tỉnh gặp gỡ doanh nghiệp, hợp tác xã tháng 7
  • UBND tỉnh gặp gỡ doanh nghiệp, hợp tác xã tháng 7
  • Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Gia Viễn năm 2024
1 2